4:44 CH
Thứ Ba
16
Tháng Tư
2024

TÂY DU KÝ TRONG ĐẠO PHẬT - LÊ HOÀNG

02 Tháng Mười Một 201312:00 SA(Xem: 11469)

 TÂY DU KÝ TRONG ĐẠO PHẬT.

  Vào thời kỳ giữa năm 1989-1990. Tôi còn nhớ bộ phim “Tây Du Ký -Đường Tam Tạng “được bắt đầu trình chiếu ở Việt Nam. Phim do Trung Quốc sãn xuất. (Nữ đạo diển Dương Khiết) hầu hết các gia đình nghèo chưa có TV, nên cứ mỗi đêm đến giờ đài truyền hình chiếu phim, nhiều người ra quán cà phê nhâm nhi ly cà phê đen để đợi chờ xem phim, hoặc ở gần nhà mấy ông cán bộ lớn có TV màn hình cở 21" trở lên để xem ké. Cũng rất nhiêu khê trong lúc “xem ké” này. Đi phải nhẹ nhàng, không được mang dép vào trong nhà, ngồi khép nép một bên, không được ồn ào. v.v…

 Bộ phim “Tây Du Ký” hồi đó làm nức lòng, giới thuởng ngoạn bình dân. Vì qua một thời gian dài, thiên hạ toàn xem những bộ phim do Liên Xô và các nước XHCN anh em sãn xuất nên cũng nhàm đi nhiều. Nay có một bộ phim hay như “Tây Du Ký” thử hỏi làm sao thiên hạ không tranh thủ để xem!

 “Tây Du Ký” là câu chuyện trường thiên về hành trình qua phương Tây thỉnh kinh cũa năm thầy trò: Tam Tạng,Tề Thiên, BátGiới, Sa Tăng và con Ngựa Trắng (hoá thân cũa Tam Thái Tử).

 Thông thường người ta chỉ chú ý tới bốn nhân vật mà quên đi nhân vật thứ năm là con Ngựa Trắng. Tam Thái Tử là một con rồng ngọc thái tử thứ ba con cũa Tây Hãi Long Vương Ngao Nhuận.

 “Tây Du Ký” là truyện xuất thế gian, do đó không có dấu ấn cũa Nho giáo. Vì Nho giáo là căn bản cũa đạo nhập thế, thuộc phạm vi hình nhi hạ học mà ngày nay thường gọi là :”Ngoại giáo công truyền” .

 Thực chất “Tây Du Ký” là một câu chuyện ngụ ngôn, đem chuyện thỉnh kinh để diễn bày tư tưởng Thiền Học giải thoát trong đạo Lão, Đạo Phật thuộc phạm vi hình nhi thượng học mà ngày nay người ta thường gọi là:”Nội giáo tâm truyền “

 Đọc “Tây Du Ký” cũa Ngô Thừa Ân cần thiết phải hiễu ý” ý tại ngôn ngoại” như trong kinh ở Viên Giác. Phật bảo lấy ngón tay chỉ trăng, nếu đã thấy mặt trăng thì có thể biết rằng phương tiện để chỉ trăng rốt cuộc chẵng phải là trăng.Trang Tử khuyên “Có nơm vì cá, đặng cá hãy quên nơm, có bẩy vì thỏ, đặng thỏ hảy quên bẩy” Có lời vì ý, đặng ý hãy quên lời. Thế thì vượt lên trên mọi hư cấu văn chương của Tây Du Ký với tài hý lộng chữ nghĩa của Ngô Thừa Ân, cuộc thỉnh kinh của Đường Tăng thực chất là gì ? Đường Tăng là ai ? Nước Thiên Trúc với chùa Lôi Âm ở đâu?

 Nếu nói rằng Đường Tăng vẫn đang thỉnh kinh!? Mặc dầu cuộc thỉnh kinh đã xong từ lâu, từ xa xưa vào đời nhà Đưòng bên Trung Hoa. Nhưng chúng ta vẫn còn “thấy” như, Đường Tam Tạng đang còn thỉnh kinh trong nhân gian. Cho nên mỗi người trong chúng ta đều là Đường Tăng. Mỗi thời đại, quá khứ, hiện tại, vị lai …đều có Đường Tăng, đều đã, đang, sẽ, tiếp tục thỉnh kinh. Cuộc thỉnh kinh chính là hành trình đầy trắc trở của mỗi người trong chúng ta truy tầm chân lý, tìm cái mà Lão Tử gượng cho là ĐẠO, gọi tên là “ Xích tử chi tâm” Phật mệnh danh là “Bổn lai diện mục” và còn gọi là “Nhân bản” hay trong Cao Đài giáo cho là: Thượng Đế tính” vốn dĩ đã sẵn tàng ẩn trong mỗi con người. Truyện “Tây Du Ký” dựng nên một nhân vật nổi bật hơn cả đó là:

 Tề Thiên.. gọi cho trọn là “Tề Thiên Đại Thánh” nhân vật này đã từng sinh ra do khí tụ trời đất từ trong đá nứt ra đầu tiên là một con khỉ …chi tiết như sau:

Đầu tiên có một tảng đá nứt đôi sinh ra một quả trứng đá tròn to bằng quả cầu ! ? gặp gió biến thành một con khỉ, đủ mặt mũi chân tay….Lý lịch của Tề Thiên chỉ có bấy nhiêu … truyện không nói thêm vì lý do gì mà đá sinh ra khỉ ?...

 Theo Phật và Lão thì khỉ là tương cận của Vượn tượng trưng cho con người vốn hay nhảy nhót lăng xăng, cái tâm con người vốn dĩ cũng lao xao, ưa tơ tưởng chuyện này, chuyện nọ, hay nhớ nhung mọi điều. Phật ví tâm người như loài khỉ, vượn…nên gọi là “Tâm viên” (con Vượn lòng). Bạn cũa Tâm Viên là Ý Mã. Tâm, Ý theo nhau, tâm chạy rong, ý cũng chạy rong. Giữ chặt cho Tâm, Ý ở yên tập trung tư tưởng vào một chỗ là chuyện không dể. Cái Tâm cái Ý lúc con người thức hay chạy rong, lúc con người ngủ vẫn chạy rong. Những lúc ức chế, dồn nén ban ngày chưa biến hình thành hành động, thì đợi đến đêm về thì sẽ biến thành giấc mơ, giấc mộng dẫn dắt người đi…. hoang.

 Các vị tập Thiền dù theo môn phái nào đi nữa thì điều tối kỵ là:

 Tâm trí mê muội, ngủ quên. Chứng bệnh đó gọi là “Hôn trầm” Ai mà lỡ ngủ quên, ngủ gà, ngủ gật, thì cố mà tỉnh để không phải rơi vào sự hôn mê bất tịnh đưa ta đi vào nơi tiềm thức mộng, mơ không thực của cõi mộng ảo giác.

 Trong truyện TDK có đoạn Hầu Vương ( chỉ TNK) vào một ngày đẹp trời bỗng giác ngộ lẽ sinh từ cõi đời là vô thường, lập tức hạ quyết tâm từ bỏ ngôi “Hầu Vương “(Vua) ở động Thủy Liêm lặn lội đi tìm sư học Đạo .Câu chuyện lúc này đúng là mang dấu ấn cũa Thái Tử Cồ Đàm, lìa bỏ hoàng cung để đơn độc dấn thân tìm giãi thoát .

 Chúng ta còn nhớ, khi Hầu Vương đi tìm đường học đạo, HV gặp người kiếm củi chỉ đường bảo “ Hảy đến núi Linh Đài Phương Thốn , trong núi ấy có động “Tà Nguyệt Tam Tinh “ đến đó hảy cầu học Đạo với Bồ Đề Tổ Sư. Chốn ấy là nơi nao ? !.

 “Phương Thốn “Theo đạo Lão là hạ đơn điền, nằm cách dưới rún ba đốt ngón tay. Theo phép luyện khí công yoga, đấy là một trong những điểm quan trọng mà phép tu nội dược của đạo Lão…

 Linh Đài: Theo Đạo Lão là:TÂM. Con người phàm phu thì Tâm phàm phu ,con người thánh thiện thì có thánh tâm.Tâm Phật không phải tự nhiên mà có, Tâm Phật cũng từ trong Tâm phàm mà ra, đã khơi trong gạn đục để trở thành; như đóa sen tinh khiết ngát hương đã nẩy mầm vươn lên từ đáy đầy bùn .

 Ngạn ngữ có câu “ Không thầy đố mầy làm nên”. Tuy nhiên ở đây không phải như thế . Hầu Vương bái Bồ Đề Tổ Sư làm sư phụ. Sau khi thành tài, liền bị thầy đuổi đi, đã đuổi còn răn đe không được lui tới, không được tiết lộ tên thầy. Hầu Vương lấy lể học trò để tạ ơn cũng bị thầy quyết liệt phủ nhận. Đó là ẩn ngữ của Thiền Tông, khi đã giác ngộ đạt tới tri Bát Nhã

 Thì con người đạt tới “Vô Sư Trí”. Không có ai làm thấy ta, ta cũng không làm thầy ai và cũng không được kinh khi rẻ rúng một ai, như “ Thường bất khinh Bồ Tát tâm kinh” Có nghĩa mọi người ai ai cũng có thể thành Phật vậy. Cho nên: Khi Hầu Vương nắm tay người kiếm củi mà nói:

” Thưa lão huynh làm ơn đưa tôi đến . Nếu tốt lành , tôi không bao giờ quên ơn chỉ dẩn “

 Người kiếm củi trả lời:

” Bác là người hảo hán mà không biết thôngbiến. Tôi chẵng vừa nói với bác là gì !. bác không hiểu ư ?...Tôi còn bận kiếm củi đây,,,

 Nói rồi người tiều phu lặng lẻ bỏ đi.

 Vậy, Đạo thần tiên phải tự thân mình thực hành, không nhờ ai giúp. Có nghĩa là HV phải tự mình tìm đến “Tà Nguyệt Tam Tinh Động” Con đường cũa hành giã là con đường cô đơn, lữ khách không thể trông cậy lệ thuộc bất kỳ ai khác, cũng không còn bận bịu mưu sinh áo cơm gạo tiền rào buộc. (Như người tiều phu kia đang đi kiếm củi vậy) .

 Di Đà và Thích Ca trong Tây Du Ký:

 Phật (Buddha) là đấng gíác ngộ không còn mê muội sai lầm nữa, là đấng có thể cứu vớt người khác và đã tự cứu mình. Nên khi cõi trời cần phải cứu, thì chỉ có Phật mới cứu được thôi .

 Như Lai: Nghĩa là thường trụ, bất biến. Kinh Kim Cang có chép:

 “ Phật vốn không do đâu mà tới, tới cũng chẵng đi về đâu. Chính vì vậy người tu thành Phật mà thật ra thì không có chổ thành Phật, vì Phật vốn ở sẵn nơi tự thân con người, không phải từ bên ngoài đi tới người. Như Lai là thật tướng, cái gì nói ra từ Như Lai Đó là CHÂN LÝ.

 A DI ĐÀ: Là Phật quá khứ so với Thích Ca Mâu Ni Phật. Đã có Di Đà thuyết pháp trước khi Thích Ca thuyết Pháp. Vậy tại sao ở cữa miệng chân lý( Như Lai) lại nói điều tưởng như là sai chân lý ?

 Đã là Di Đà là Di Đà chứ có lẽ đâu Di Đà lại vừa là Thích Ca?

 Cho nên: Khi Tề Thiên tranh cải với Phật Tổ. Khi bị Phật mắng vì dám đòi làm Trời, Tề Thiên trả lời tỉnh bơ:

"Thượng Đế tuy tu luyện lâu năm, nhưng cũng không nên ngồi lâu trên ngôi cao chin tầng …” Lời lẽ này nghe tuy vậy, nhưng thực sự không phạm thuợng tý nào cả.. Ở đời , không có cái gì giữ cho mình vĩnhviễn. Ngay Thích Ca thành Phật đâu có muốn giữ độc quyền Phật cũa riêng người. Mà, Thích Ca khuyến khích mọi người hãy thành Phật như ngài ..

 “ Tu hành là học làm trời

 “Phải đâu kiếp kiếp làm người thế gian”

 ( Cao Đài giáo ).

 
Nhân vật chính trong Tây Du Ký:

1/ Long Mã: Con ngựa mà vua Đường cấp cho Tam tạng “phải” chết đi để thay thế vào đó con Ngựa hóa thân của Tam Thái tử con của vua Long Vương Ngao Nhuận. Con ngựa có tinh thần minh mẫn trong xác thân tráng kiện.

 2/Sa Tăng: Là một nhân vật được Ngô Thừa Ân kết cấu đặc biệt có lòng dạ trung thành, suốt cuộc hành trình lo quảy hành trang tiến bước. Sa Tăng là một hình ảnh tinh tấn, trì thủ, tâm bất thối. Dù khó khăn đến đâu, không một lời biến đổi.

 3/ Bát Giới: Tánh tham.Tham ăn, tham ngủ, tham cũa, tham sắc và tham nịnh bợ để có lợi cho mình .

 4/ Tề Thiên: Nhân vật đặc biệt, xuất sắc. Tề Thiên là TRÍ trong bộ Tây Du Ký. Nữ Đạo diển Dương Khiết đã hiểu được rất rỏ vai

 Tề Thiên trong cốt chuyện nên đã tạo ra một Tề Thiên nổi bật qua phim gây sự chú ý cho khán giả. Tề Thiên trong phim khi nào cũng đi trước dẩẫn đầu cho đoàn lữ hành .

 5/ Đường Tăng: Đường Tăng là một vị sư, vai chính trong cốt chuyện đi thỉnh kinh. Đường Tăng con người có lòng từ bi, nhân hậu, bao dung, có quyết tâm tu hành vượt qua muôn ngàn cám dổ

 Đặc biệt trong phim lúc gay cấn nhất là lúc Đường Tăng trở nên con người phàm trần xác thịt trở nên ủy mị và có thể rơi vào dục lạc là lúc Đường Tăng ở Tây Lương nữ quốc . nếu không có Tề Thiên cứu kịp thì e rằng cuộc thỉnh kinh coi như lỡ cuộc!.

 Ở đây nữ Đạo diển Dương Khiết đã dàn dựng rất đạ , khi Đường Tăng bằng xương, bằng thịt không thể vượt qua giới hạn mà bản thân phải tự chủ. Nếu không có Tề Thiên xuất hiện cứu kịp thời.

 Ngoài ra, đôi lúc Đường Tăng còn có tánh u mê, phàm tục, nhu nhược, ba phải….” Lúc tề Thiên đã chỉ rỏ đó là yêu ma, thế mà Đường Tăng không chịu nghe! Thật là nhu nhược và quá u mê

( Xem đến đoạn này nhiều người cũng rất bực mình đấy) .

 6/ Cà Sa và Tích Trượng: Đường Tăng rõ là lương tri, nhưng tiếng nói đôi lúc cũng quá yếu mềm trước những sức mạnh đối kháng. Cà Sa là áo giáp chở che.Tích trượng để thêm sức mạnh cho đôi chân vững vàng trụ lập. Cà Sa và Tích Trượng chính là Đạo Đức

 Chân chính của con người. Cho nên khi Phật Tổ sai A Nan và Ca Diếp mang áo Cà Sa và Tích Trượng chín vòng trao cho Quan Thế Âm Bồ Tát đã dặn dò rằng “ Tấm áo cà sa và cây gậy đưa cho người lấy kinh dùng … người ấy mặc áo cà sa của ta, thì thoát khỏi Luân hồi, cầm gậy tích trượng của ta thì không bị hãm hại…”

 Quan Thế Âm Bồ Tát cũng có bảo khi trao “ Mặc tấm áo cà sa cũa ta thì không bị đắm chìm, không sa địa ngục, không gặp tai ương, ác độc, không bị hoạn nạn sói lang ….”

 Trong 25 tập phim này nữ Đạo diển Dương Khiết đã lột tả được rất nhiều ý nghĩa cũa “Tây Du Ký” của Ngô Thừa Ân với đạo Phật sự tương quan không thể không có được . (Còn tiếp) …

 Lê Hoàng.

 ( Bắc Ca. Alameda ). 

 Tham khảo : Thầy Huệ Khải USA .

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Tám 2013(Xem: 9993)
Như thế không phải là chống đối nhà cầm quyền, mà là thức tỉnh họ phải trở lại con đường đồng hành cùng nhân dân xây dựng một nền dân chủ, tự do, đất nước toàn vẹn lãnh thổ và giàu mạnh.
06 Tháng Tám 2013(Xem: 10359)
Phải đợi đến khi tự thân sống trong cảnh áp bức, bất công, nghèo đói mới biết thương nhau. Cho nên nhân sĩ mà thiếu lòng nhân hậu thì chỉ có địa vị xã hội mà thiếu tình người.
06 Tháng Tám 2013(Xem: 11003)
Đây là một bài báo cũ trích từ tuần báo Le Monde Illustré [số 1665 ra ngày 23 tháng 2 năm 1889 tại Paris] nhan đề “Le Roi d’Annam” từ trang 118-120 do ký giả Jean Locquart tường thuật
05 Tháng Tám 2013(Xem: 9222)
Cọng sản đổi màu vẫn là cọng sản, nghĩa là “ cọng sản huờn cọng sản “. Người quốc gia không ai đi “ hợp tác “ với quỉ ma cọng sản.
30 Tháng Bảy 2013(Xem: 10064)
" Điều thiện nguyện vâng làm Điều ác nguyện dứt trừ Tự thanh lọc thân tâm Đó là lời Phật dạy
29 Tháng Bảy 2013(Xem: 10294)
Phước đức dù cực khổ gieo tạo nhiều đời, nhưng do cái miệng tạo nghiệp, phê bình, chỉ trích, nói lời ác... thì trong giây phút cũng có thể tiêu tan.
26 Tháng Bảy 2013(Xem: 10077)
Trong khi người nước ngoài có chí cao dám chết vì việc nghĩa, vì lợi dân ích nước, thì người nước mình tham sống sợ chết, chịu kiếp sống nhục nhã đọa đầy.
24 Tháng Bảy 2013(Xem: 14686)
Dẫu sao nó cũng là một kinh nghiệm đáng ghi, đáng nhớ trong lịch sử, một bài học tốt cho tương lại tại một nơi nào đó trên mặt địa cầu nếu như lịch sử tái diễn.
23 Tháng Bảy 2013(Xem: 10345)
Chúng ta dường như cấm kỵ không hề nhắc đến cái thất bại có thể tránh được đó chỉ vì hội chứng say sưa với chiến thắng. Thắng đế quốc Mỹ ta có thể lướt thắng được mọi thứ khác.
20 Tháng Bảy 2013(Xem: 16298)
Tình yêu nước, yêu đồng bào đâu phải tự nhiên mà có được. Phải chắt chiu, vun bồi từ thuở bé thơ. Giáo dục và nung đúc, rèn luyện cần mẫn mới có được
16 Tháng Bảy 2013(Xem: 10638)
mọi nỗ lực trong cơn khủng hoảng lại do những bộ mặt diễn xuất cũ xì, không còn gạt gẩm ai được nữa. Nước lũ dơ dáy nầy rồi sẽ trôi tuột vào ống cống mất tăm mất tích chẳng vấy bẩn được ai.
15 Tháng Bảy 2013(Xem: 10152)
thì lẽ nào không xảy ra cho Tàu Cộng và CS Việt Nam. Khi đó người ngồi xử tội bán nước của quí vị sẽ là những người hiện đang ngồi bên cạnh quí vị.
27 Tháng Sáu 2013(Xem: 10745)
Chúng tôi cương quyết thực thi điều 4 Hiến Pháp ở hải ngoại cho tới khi giới trẻ và đồng bào trong nước vùng lên đánh đổ xong ách nạn toàn trị cộng sản.
19 Tháng Sáu 2013(Xem: 17076)
Rồi sẽ có một ngày đánh tan loài sói lang cộng sản, xóa tan mây mờ bao phủ non sông, nước Viêt Nam lại rạng rở dưới trời Đông.
18 Tháng Sáu 2013(Xem: 14117)
khi không còn nhìn thấy nhà nguyện Đức Mẹ Hiển Linh nữa thì người ta lại trở lại với cái “thật” con người, bao nhiêu nụ cười mất đi cả, bao nhiêu nhân nhượng thân thiện yêu thương trả lại cõi trên.
13 Tháng Sáu 2013(Xem: 13599)
viết bài này trong mục đích làm sống lại sự phong phú của nền văn chương, văn hóa Việt Nam chúng ta, nhất là đối với những thế hệ trẻ hiện đang lưu lạc trên xứ người.
13 Tháng Sáu 2013(Xem: 10713)
Như trên đã nói, nếu như tầng lớp trí thức trưởng giả, công thần cách mạng, vì ươn hèn bạc nhược chỉ dám kiến nghị cải lương thì giới trẻ hãy tự mình đứng lên hành động, đừng trông chờ nơi họ nữa.
06 Tháng Sáu 2013(Xem: 11653)
Do sự phổ biến của YouTube ngày càng tăng cao, NBC bắt đầu nhận ra khả năng của trang web, và tuyên bố, vào tháng 6 năm 2006, một sự hợp tác chiến lược với YouTube.
05 Tháng Sáu 2013(Xem: 14291)
Dĩ nhiên tôi rất ý thức là gia đình tôi đến Hoa Kỳ vì sự lựa chọn chính trị, với tư cách là Người Tỵ Nạn, nạn nhân của chế độ Cộng Sản Việt Nam, chứ không phải vì lý do kinh tế vật chất.
03 Tháng Sáu 2013(Xem: 14466)
ĐÁNH ĐỔ CỘNG SẢN BÁN NƯỚC TRƯỚC ĐÁNH ĐUỔI TÀU KHỰA CÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG SAU Như lời nguyền của tuổi trẻ Phương Uyên
30 Tháng Năm 2013(Xem: 10405)
chợt thấy cố đô Thăng Long treo rặt cờ tàu 6 ngôi sao. Cháu chắt chúng ta rồi đây không còn cắp cặp đệm học trường làng, ê a đọc Quốc văn Giáo khoa thư mà sẽ sắm bút lông cặm cụi vẽ chữ tàu!
23 Tháng Năm 2013(Xem: 9853)
Giải trừ hoạn họa cs cho Đất nước và Dân tộc Thực hiện lời nguyền Long An - Đồng Tháp Hoàn thành trách nhiệm cha ông di huấn
21 Tháng Năm 2013(Xem: 9673)
dõng dạc tố cáo bạo quyền, không hề khiếp nhược. Gương chiến đấu chống bạo quyền cộng sản của tuổi trẻ Việt Nam mai nầy lịch sử khắc ghi.
20 Tháng Năm 2013(Xem: 10434)
Đến bao giờ Việt Nam mới có dân chủ? Câu trả lời đơn giản: Nhìn vào người bán vé số và lao động nghèo, chưa cần nói đến chuyện gì lớn hơn.
20 Tháng Năm 2013(Xem: 10216)
Quyết nối chí tiền nhân: “ Lấy “ Đại Nghĩa “ để thắng hung tàn Đem “ Chí Nhân “ mà thay cường bạo “
05 Tháng Năm 2013(Xem: 9946)
Tôi lại viết về ngày Quốc Hận 30 tháng 4 - như một nén hương lòng kính dâng lên anh linh các chiến sỹ, quân dân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã vị quốc vong thân.
04 Tháng Năm 2013(Xem: 10212)
Bây giờ những người suốt đời tận tụy cho “lý tưởng cộng sản” nhìn nhận rằng Ngày 30 Tháng Tư là ngày Miền Nam giải phóng Miền Bắc ra khỏi sự u tối, tôi nhận thấy mình đồng ý với lời tiên tri của Tướng Moshe Dayan trước 1975 là đúng
02 Tháng Năm 2013(Xem: 10340)
Cho nên họ chủ trương Hoa Kỳ phải giải kết bỏ rơi miền Nam để trở về chuyên tâm lo cho Do Thái. Để thực hiện mục tiêu này họ đã có kế hoạch rõ ràng từng bước một
02 Tháng Năm 2013(Xem: 11653)
Viết đến đây để hồi tưởng lại, những người sống cũng như những người chết oan nghiệt, chiến hữu, bạn bè thân hữu đã hy sinh vì chính nghĩa Quốc Gia Dân Tộc,
26 Tháng Tư 2013(Xem: 10376)
Cho nên là con dân nước Việt, những ai còn chút huyết thống Lý, Lê, Trần, Nguyễn hãy cùng nhau sớm liệu toan, hô hào, cổ võ, nắm tay nhau siết chặc hàng ngũ vùng lên
21 Tháng Tư 2013(Xem: 11169)
dù Mỹ thắng hay bại, sau biến cố tháng 4/1975, miền Nam vẫn là nạn nhân. Trên phạm vi quốc tế, ngoài miền Nam Việt Nam, Đài Loan là một nạn nhân khác, tuy không đến nỗi bất hạnh như chúng ta.
18 Tháng Tư 2013(Xem: 10492)
cứ sống cho người khác, vì sợ người ta bị tổn thương, để rồi khi ngoảnh mặt người đáng thương nhất lại chính là mình
17 Tháng Tư 2013(Xem: 12151)
Thật là một cái nhìn khiếp đảm, cả một sự hủy diệt chỉ trong nháy mắt. Thiếu tá Luân cho trực thăng bay sà xuống đường và bắn hết tất cả rốc kết dọc theo hai bên đường. Không có một tiếng súng bắn trả
16 Tháng Tư 2013(Xem: 11939)
Xin ngả mũ tri ân những người lính VNCH - Những người anh hùng - Những người đã đặt nền móng cho ý chí không chịu khuất phục cộng sản khát máu
15 Tháng Tư 2013(Xem: 10467)
Hành động, hành động, chỉ có hành động mới xoay chuyển được tình thế! Tôi đoan chắc với quý cụ rằng nếu quý cụ nghe lời đề nghị của tôi thì toàn thể nhân dân sẽ đồng loạt đứng lên tiếp tay với quý cụ.
14 Tháng Tư 2013(Xem: 10524)
Ba mươi tháng Tư: Ngày Quốc hận! Đâu phải vì mất giàu sang, danh vọng mà hận. Chỉ vì cộng sản tàn phá Đất nước, đẩy Dân tộc vào chỗ diệt vong, truyền thống dân tộc tự ngàn xưa đành mai một cho nên mới hận!
11 Tháng Tư 2013(Xem: 11004)
Tuy nó có vẻ mộc mạc, nhưng trong đó gởi gấm chút lòng hoài bão thiết tha về một quê hương Việt Nam sạch bóng Việt Cộng, tự do dân chủ và phú cường.
09 Tháng Tư 2013(Xem: 10430)
Trước khi TT Nga Yeltsin nói câu bất hủ “ Cọng sản là bất trị. Phải loại trừ tận gốc” thì từ non nửa thế kỷ trước, Hiến pháp VNCH đã xác quyết trong điều 4 kể trên.
07 Tháng Tư 2013(Xem: 11793)
Câu hỏi là, nếu Bắc Kinh gài người dày đặc như thế, vậy thì Hà Nội đã gài người ra sao? Đây quả nhiên là một mặt trận tưởng như rất là lặng lẽ vậy.
05 Tháng Tư 2013(Xem: 10608)
Ơn chúa tối cao, hãy đừng bao giờ như vậy. Tôi không biết những người khác sẽ chọn con đường nào. Nhưng với tôi, hãy cho tôi tự do hay là chết”
01 Tháng Tư 2013(Xem: 13357)
Những cái chết của 15 vị Tướng QLVNCH từ 1955 đến trước và sau Quốc Hận: 30/4/1975. Một Nén Hương cho Những Người Nằm Xuống!
30 Tháng Ba 2013(Xem: 10987)
30 Tháng tư từ nay là ngày HỘI LỚN DÂN TỘC Ngày chấm dứt 68 năm độc tài toàn trị cs trên Đất Bắc Ngày chấm dứt 38 năm ách cs độc tài xâm chiếm Miền Nam
27 Tháng Ba 2013(Xem: 10474)
Tóm lại, các lực lượng chống “Cường hào, ác bá,” “chống Sở hữu toàn dân,” chống “Tham nhũng” hiện đang tiềm tàng, sôi sục trong lòng xã hội, chỉ chờ một thời cơ kích động là bộc phát.
21 Tháng Ba 2013(Xem: 12958)
Là người cầm bút ai cũng phải thận trọng với văn chương và ngôn ngữ vì nó là bộ phận văn hóa tiêu biểu của dân tộc. Do đó tôi mong mỏi các bạn đang phụ trách các trang Việt Ngữ của Đài VOA và BBC nếu có đọc bài này nên coi lại vốn liếng Việt Ngữ của mình
17 Tháng Ba 2013(Xem: 11166)
Trong cuộc hổn loạn những người Lính VNCH không chỉ lo cho riêng bản thân mình mà còn giúp đở bảo vệ sự sinh tồn của người dân nhất là những em bé
13 Tháng Ba 2013(Xem: 10777)
Xin dành vinh quang nầy cho những người đi tiên phong đã và đang bị trả giá trong nhà tù và cho tất cả những người bạn đồng hành của tôi đã giúp đỡ và tạo đà cho tôi.
11 Tháng Ba 2013(Xem: 10697)
Khuyến khích mọi người nhận được thông tin hãy tiếp sức lan truyền thông tin cho láng giềng của mình và khuyên mọi người hãy tiếp tục lan truyền những thông tin ấy ra cho đồng bào VN khắp nơi trên toàn quốc được biết
10 Tháng Ba 2013(Xem: 10972)
Nếu Trí thức Việt Nam còn đáng mặt sĩ phu Đất Việt sẽ liều chết tiến hành cuộc CÁCH MẠNG DÂN TỘC đánh đổ chế độ cộng sản bán nước, buôn dân, giành lại QUYỀN TỰ QUYẾT cho DÂN TỘC.
09 Tháng Ba 2013(Xem: 12419)
nhất là về chủ trương của những người tự nhận ‘bên thắng cuộc’.Để hòa giải, hòa hợp dân tộc như đã tuyên truyền, trước hết hãy biết hòa giải với những người khác chính kiến, nhất là đối với những người đã khuất.
07 Tháng Ba 2013(Xem: 24385)
Trong đêm này, không biết có bao nhiêu gia đình tan hoang, bao nhiều người bị chết oan, đánh đập, hoặc bị đấu tố mang thương tích hay tàn khuyết, mà vợ con, thân nhân, bạn bè chỉ đứng nhìn mà không dám kêu van.