Nhân bạn Thiên Đức Tự đề cập
về giác quan thứ sáu hay linh tính
Tui xin kể chuyện tánh linh
pha thêm chút đỉnh bùa phép
Hồi tui mới phủi cẳng lên làm Phó tỉnh
Nhà nước cấp cho “ Cái Dinh”
Dinh thì nhỏ nhưng cái vườn khá rộng
Một bửa tối, “cô giáo nhà” níu áo thỏ thẻ
“ Cái Dinh “ nầy có ma!
Tui chỉ cười, nghĩ bụng:
“Người Đẹp Bình Dương” ngỗ ngáo của tui
Mới có bốn con mà đã xuống cơ
Nói thì nói dzậy, nhưng vốn nễ dzợ
Mới tìm cách trấn an
Mời ông thầy bùa tới xem giúp
Ông vừa bước vô ngó quanh
Liền lắc đầu, phán;
Nhà nầy bị “yếm”, không ở lâu được
Rồi đi quanh một vòng
Tay quơ quơ vẽ bùa trên không
Rồi nói: Tôi chỉ làm phép, cầu may
Vậy thôi
Hôm sau ông tự động đến
đưa cho miếng giấy đỏ và dặn:
Đây là mấy chữ bùa
Ông Phó bỏ vô bóp, cầu may
Có điều xin nhớ cho rõ:
“Khi nào tính làm việc gì
Mà thấy bụng bần dùng
Sống lưng ơn ớn
Thì lập tức ngừng lại”
Chỉ vậy thôi
Tui thấy ông trịnh trọng
Nên lịch sự cất cái bùa vô bóp
Rồi quên bẳng
Tỉnh Biên Hòa hằng năm giáp Tết
Các làng xã theo lệ cúng “Kỳ Yên”
Đó là chữ cầu an đọc cho trịnh trọng
Phó ta “thỉnh” cô giáo nhà cùng đi
cúng “Lệ Đình” lúc chập tối
Tính trong bụng, rời Đình xã Hóa An
là lên Đình xã Tân Hạnh cho phải phép
Như vậy là gần tới Cầu Mới Biên Hòa
phải quẹo trái đi về phía Tân Uyên
Gần tới ngả tư Hóa An-Tân Hạnh
Bỗng nhiên rùng mình, ớn xương sống
Chợt nhớ tới cái bùa và lời ông thầy dặn
Bèn hô tài xế lái xe chạy thẳng về dinh
Tới nhà, chưa kịp cởi giày
đã nghe điện thoại reo
Trình báo rằng: Mới dây
Xã trưởng Tân Hạnh dắt lính
mở đường, đón Phó Tỉnh đi cúng Đình
lọt ổ vc phục kích bị thương nhẹ
Phó ta hú hồn, hú vía!
Nếu vừa rồi một thầy, một trò, một tiểu liên
thêm khẩu súng lục Beretta nhỏ xíu
Mà lọt ổ phục kích, chắc là xí lắt léo
lại cúng thêm cô giáo nhà
Mới thật là bễ nghễ!
Đó là thời làm quan
Thời ở tủ vc, tay không gở mìn bẩy
bom bi, vác súc trên rừng
mấy dzụ tương tự còn nhiều lắm
Kể hoài hổng hết
May mà nay còn sống đây
Thuật lại quý vị, các bạn nghe
Mua vui cũng được
Một vài phút giây
Nhơn Đía Sự
(Mỹ danh bà xã tặng)
Thấy bằng GIÁC QUAN THỨ SÁU hay CÓ LINH TÍNH có liên quan gì với THÂN TRUNG ẤM ?
Nhân xem “LIỄU SINH THOÁT TỬ” có đề cập đến “CÁI HỒN”, mà liên tưởng đến bài “TIẾNG GÀO TRONG ĐÊM” (Tác giả: Nguyễn thị Ngọc Nhung). Mời quý vị và các bạn đọc lại phần trích đoạn do chính tác giả là nạn nhân cũng chính là người trong cuộc kễ lại để đối chiếu và so sánh:
- Thế nào là CÁI HỒN?
- Người MỚI CHẾT, có XUẤT HỒN được hay không?
- Nếu vợ chồng nạn nhân đã được người thân hiện ra chận đường cản và báo đuổi quay trở lại để cứu họ, thì trạng thái của họ thấy bằng cách nào? Cái gì thấy ? Phải chăng lúc đó họ thấy và nghe bằng chính THÂN TRUNG ẤM CỦA MÌNH?
Chú ý phần đã được tô màu vàng và đoạn có chữ in đậm. Từ đó mà có một cách nhìn khác về THÂN TRUNG ẤM của mỗi người. Đôi khi thế gian hay gọi nôm na là THẤY bằng GIÁC QUAN THỨ SÁU hoặc là THẤY hay CÓ LINH TÍNH
CÁI HỒN
TÍNH CÁCH: Tính
cách của cái hồn cũng như tính cách của ngàn muôn pháp (sự hay vật) khác,
theo chỗ hiểu mỗi người, ý nghĩa không y nhau; nên trước khi bàn về cái hồn,
cần phải định rõ tính cách của cái hồn, rồi mới có thể bàn được. Định tính
cách, chỉ định theo ý tưởng của đại đa số người mà thôi, xin chớ nhận lầm rằng
đó là tính cách nhất định của cái hồn theo lý nghĩa Đạo Phật.
Trong thế gian, khi chết thì nói hồn ra khỏi xác, khi ngủ thì nói
hồn đi chơi, khi dậy thì hồn nhập xác, cho đến khi chiêm bao có làm việc gì, cũng
nghĩ là hồn mình làm, thậm chí có nhà Thôi miên thuật, đem riêng một cái hình
lờ mờ ra ngoài cho là cái hồn, khi chích kim vào, hồn ấy cũng biết đau nữa. Xét
như vậy, thì theo ý tưởng thông thường, cái hồn cũng đủ mắt, mũi, tay chân,
biết thấy, biết nghe, biết thương, biết ghét như người thường, chỉ khác vì
người sống không thể thấy hồn được, hoặc chỉ thấy lờ mờ mà thôi.
DUYÊN CỚ:
Mấy lâu nay, vì không định rõ tính cách cái hồn, nên các nhà học Phật đã thường
cãi nhau về vấn đề ấy, cãi nhau mãi là vì mỗi người hiểu mỗi cách.
LỜI LUẬN:
Như nói rằng, riêng một phần hồn cũng thấy, cũng nghe, thì tôi xin hỏi:
Đương khi mình sống, cái thấy, cái nghe của mình là hồn thấy, hồn nghe hay thân
thấy, thân nghe? Nếu như nói thân thấy, nghe, thì người chết vẫn còn mắt, còn
tai, sao lại không thấy, không nghe được? Còn như nói hồn thấy, hồn nghe, thì
cái thấy nghe kia phải nương theo xác thịt mới có, hay riêng một phần hồn cũng
có? Như nói nương theo xác thịt mới có thì cái hồn ra ngoài xác chắc không còn
thấy nghe nữa, sao người đời lại tin rằng một mình cái hồn cũng thấy, cũng
nghe? Vả chăng, nếu hồn cần phải nương theo xác mới thấy, nghe được thì chỉ nên
nói người sống (hồn và xác) thấy, người sống nghe mà thôi, chớ không thể
nói riêng phần xác hay là riêng phần hồn cũng thấy, cũng nghe được. Còn như nói
chỉ một phần hồn cũng thấy, cũng nghe, không cần đến xác, thì hồn ấy ra thế
nào? Khi mình đứt một cánh tay, hồn có đứt cánh tay không? Nếu hồn cũng đứt
cánh tay thì hồn với xác là một sao lại chia làm hai? Nếu hồn như hư không
không thể đứt được, thì làm sao hồn của những người mắc bệnh đui không tự thấy
đường mà đi, lại phải nhờ người dắt? Dầu cho rằng hồn chỉ có tánh biết, không
phải là thấy nghe, không phải là cái cảm xúc cũng không được; vì ngoài cảm xúc
và di ảnh của xác thịt, chúng ta thật không còn cái gì gọi là tánh biết nữa.
Đến như chiêm bao thì không thể nói là hồn hay là xác được; chiêm
bao do tư tưởng của mình biến ra mọi sự, tư tưởng trong sạch thì thấy những điềm
lành, tư tưởng độc ác thì thấy nh...
[Message clipped] View entire message
Tiếng Gào Trong Đêm
(Nguyễn Thị Ngọc Nhung)
“…Đến
nơi, cả bốn được dẫn đến một căn nhà nằm dựa mé sông chờ đến tối mới xuống ghe nhỏ
theo sông ra cửa biển nơi có ghe lớn đợi sẵn. Trong nhà có độ hơn mười người khác
đợi sẵn khi chúng tôi đến rồi chia nhóm theo ghe. Tôi dặn Phong tìm cách đi
chung với người trung gian, bảo đảm hơn. Phong gật nhưng gia đình người đó cả
thảy là tám, thêm hai người thì vừa đủ cho một chuyến. Nhưng tôi lẫn Phong đều
không muốn đi tẻ riêng thành ra đành phải chờ chuyến chót, mười người, hơn mười giờ tối.
Thoạt đầu, ngồi chen chúc trong khoang, tôi muốn ngộp thở với hơi người và
mùi bùn non lẫn mùi nước đọng hôi hám nơi đáy ghe. Hai người chèo bắt chúng tôi
khom lưng gần như nằm mọp xuống, tấn bên ngoài dằn bên trên, mấy buồng chuối
xanh ngắt sau khi đậy bao bố tời dơ bẩn lên đầu mọi người. Đường đi may mắn yên
tĩnh không có chuyện gì xảy ra tuy rất chậm và kéo dài như không bao giờ đến
nơi.
Người đàn ông dẫn đường trở lại, kêu bà vợ và cô em gái của bà cùng đi. Tôi
chợt ngửi phải mùi nồng tanh tưởi nơi áo hắn khi hắn nghiêng người khều vai bà
vợ. Bỗng dưng tôi nghe lợm giọng không hiểu tại sao. Cái mùi thật lạ lùng. Bóng
tối trong khoang không cho phép tôi nhìn rõ mặt hắn. Mùi tanh đến lạ. Hơi thở
của hắn cũng nặng nề hơn. Tôi thì thào với Phong sau khi hắn đã đi.
"Anh có nghe mùi gì không?"
"Không. Mùi gì?"
"Có mùi tanh tanh kỳ lắm... "
Phong bâng quơ qua chuyện.
"Mùi bùn đó mà."
Cũng khá lâu người đàn ông dẫn đường mới trở lại. Có thể hắn đi không lâu lắm
nhưng khi chờ đợi thì năm ba phút dễ biến thành năm ba giờ. Chỉ còn bốn người
trong khoang. Hai tên đàn ông bàn tính nho nhỏ trên bờ. Tôi bỗng nghe gai ốc
nổi đầy người. Tôi nắm chặt tay Phong. Mồ hôi tươm ướt lưng. Người đàn ông đẹp
trai kêu chúng tôi ra khỏi khoang. Hắn nói, giọng khoan thai.
"Bây giờ tui dẫn ông bà đi, hai người một. Để khỏi mất thì giờ, hai người
đi với anh Ban, hai người đi với tui. Tụi tui đi hai đường nhưng đường nào cũng
dẫn tới chỗ ghe lớn. Đi đông nhiều tiếng động dễ bị lộ. "
Rồi không đợi phản ứng của người nào hết, hắn hất hàm người mũi khoằm tên Ban,
đẩy cha mẹ Phong về phía đó. Quay nhìn hai đứa tôi, hắn cười, hàm răng lởn nhởn
dưới ánh trăng, bóng đen lúm đồng tiền nổi rõ trên má, rồi hắn quay lui bắt đầu
đi về phía rừng cây thấp. Phong nắm tay tôi đi theo hắn. Rừng cây tối mờ dù là rừng
thưa, bóng lá đen ngòm trên đường lồi lõm. Tôi vấp té loạng choạng nhiều lần,
đi chậm hẳn lại.
Chợt một nhánh cây đập vào mặt đau điếng, tôi khựng lại, giằng tay khỏi
tay Phong rồi đỡ nhánh cây cúi người lom khom. Bỗng dưng, tôi nghe thấy... không chắc mình nghe đúng, nhưng tứ chi
chai cứng. Thứ âm thanh nhọn như tiếng
mèo gào giữa khuya. Tim tôi đập nhịp cuồng. Tôi quờ quạng tìm tay
Phong. Chàng đứng sát tôi, chợt tôi cảm thấy cả người mệt mỏi và thỏng dài.
Người đàn ông dẫn đường quay nhìn hai đứa tôi. Bóng tối mờ nhưng tôi vẫn thấy
được ánh mắt kỳ lạ của hắn. Bỗng nhiên nỗi sợ hãi ùa tới tràn ngập người tôi
với sự im lặng kỳ lạ của người dẫn đường không thúc hối khi thấy chúng tôi
khựng lại. Hắn không hề kêu chúng tôi nhanh bước. Thời gian đứng khựng và cả ba
đứng im như chờ đợi phản ứng của nhau. Chợt Phong kéo ngược tay tôi chạy trở
lại hướng vừa rời đi lúc nãy. Tôi chạy cuống cuồng theo tay kéo mù loà. Rừng
cây như mê hồn trận, chúng tôi chạy bất kể mọi thứ.
Rồi cả hai cũng trở lại được bờ sông nơi ghe cặp bến. Người đàn ông tên Ban
đang cúi khom lục lọi chi nơi bóng đen nằm im bên chân hắn. Tôi đứng sựng kêu
không ra tiếng. Miệng lưỡi dính thành một khối nghèn nghẹn. Bóng đen dưới chân
hắn là mẹ Phong, nửa trên loã thể, tư thế co quắp, mặt úp xuống bùn. Ban hình
như cũng không ngờ sự có mặt của tôi và Phong. Hắn đờ người, tay còn cầm sợi
dây chuyền vàng lòng thòng. Trong khoảnh khắc chúng tôi nhìn hắn, nhìn cái búa
bửa củi vất bên chân. Tôi không thấy máu vì bóng đêm làm nhoè bẩn mọi thứ. Nỗi
sợ hãi dâng lấp trí óc. Ý nghĩ lướt thật nhanh trong đầu. Tôi đã hiểu tại sao
chúng muốn dẫn từng hai người một. Tôi sực nhớ đến người dẫn đường. Đầu óc
hoảng sợ nhưng vẫn còn sáng suốt để nghe rõ tiếng chân chạy đuổi và tiếng la
của hắn đâu đó "Ê Ban, coi chừng tụi nó chạy. Ban! Ban! Tụi nó chạy
rồi!" Phong vụt chạy về chỗ neo ghe. Tôi chạy theo tay níu của Phong đến
sát mé nước, chân vấp vật gì. Tôi ré lên như đạp phải giòi. Nhìn xuống, ba
Phong nằm nửa người vùi dưới nước. Phong khựng lại vì tiếng la của tôi rồi đẩy
tôi ra sông. Tôi sặc sục, nước mới ngang ngực. Phong hét vào tai tôi.
"Lội mau lên, lội ra giữa sông."
Tôi bơi hối hả, tay chân nặng chình chịch vì hai bộ đồ ướt nước. Tôi quay cuồng
tứ phía, không rõ mình bơi về hướng nào mới đúng. Tiếng người la hét sau lưng
nghe chói tai đến độ hãi hùng. Một tràng đạn bắn vãi quanh tôi và Phong. Chàng
đè đầu tôi ngụp xuống nước. Không mấy lâu, tôi ngộp thở hất tay Phong trồi lên
hớp không khí. Súng nổ liên hồi như sát mang tai. Tôi luýnh quýnh đập tay chân
loạn xạ, chưa đầy mấy phút đã mệt lả. Tôi càng ráng trồi lên chừng nào thì lại
càng chìm xuống nhanh chừng nấy. Tôi lặn hụp lên xuống như người sắp chết đuối.
Có lẽ nhờ vậy mà tôi tránh được đạn bắn xối xả chung quanh. Phong khi lặn kéo
tôi hụp xuống, khi nổi đẩy tôi trùi tới. Tôi bơi tới tấp với cảm tưởng mình nổi
ì một chỗ. Đầu óc tôi rối loạn nhưng hình như vẫn tỉnh táo, rất tỉnh táo để
thấy ánh trăng mờ trên cao, cây cối đứng im nơi bờ, bóng nước lấp lánh quanh
mình, hơi thở hào hễn, cơn mệt muốn đứt hơi và mấy bóng đen trên bờ với loạt
đạn dữ dội. Tôi bơi như máy, hơi thở dần ngắn với nước tuôn vào mũi mồm sặc
sục. Biết mình không đủ sức, tôi thả ngửa để Phong vịn vai đẩy đi. Hình như
chúng tôi đã ra được giữa sông. Tôi nhìn vào bờ, chỉ thấy dạng cái ghe, hai bóng
đen tàn ác nhoè lẫn trong bóng đêm nhưng ánh lửa nháng với tiếng nổ vẫn hiện
hữu. Tôi đạp chân phụ sức với Phong, mắt nhìn thẳng lên lòng đêm có trăng sao
đầy đủ. Trời đất có đó nhưng hình như bịt tai im lặng trước hành động dã man.
Tôi nhẩm cầu những đấng tối cao mà tôi có thể nghĩ đến trong nhịp tim hỗn loạn.
Tiếng súng bỗng im. Sự im lặng hãi hùng đè chụp lấy tôi. Tiếng đập nước vùng
vẫy của chúng tôi bỗng trở thành tiếng động duy nhất rõ mồn một trong đêm. Tôi
lật sấp người lại tiếp tục bơi, bờ bên kia vẫn còn xa thăm thẳm. Có bơi mới
thấy con sông không nhỏ như tôi tưởng khi còn ngồi trên ghe. Phong nhìn lại rồi
nói qua hơi thở đứt quãng.
"Tụi nó chèo theo... bơi lẹ... lên em... May ra mình... thoát."
Câu nói của Phong lại được đệm bằng tiếng súng nhưng rời rạc hơn lúc nãy. Tôi
muốn bịt tai để đừng nghe thứ âm thanh dữ dằn chở đầy gai nhọn đâm thẳng tim
óc. Tôi nhìn lui, không hiểu sao trong lúc bấn loạn, trí óc vẫn tiếp tục có lúc
minh mẫn để thấu suốt những thứ không dính dáng gì hết, quanh mình. Chiếc ghe
trôi lừ lừ ra giữa sông thật nhanh. Lửa đỏ loé quanh. Tôi nghe được tiếng giầm
quậy nước lẫn với tiếng súng mỗi lúc thưa hơn. Tiếng lủm chủm của đạn rơi không
còn nghe gần đâu đây nữa mà vạt xa xa về phía bờ bên phải. Phong kề tai thì
thào.
"Tụi nó không thấy mình. Em bơi nhẹ dưới nước trôi lần vào bờ, đừng gây
tiếng động mạnh. Khi tụi nó bắn thì mình bơi nhanh hơn một chút."
Đám lục bình nhẩn nha trôi đâu đó làm hai tên đàn ông lầm lẫn. Chúng la hét lẫn
nhau.
"Mày bắn lục bình không hà, Ban! Ê. Đụ mẹ, tụi nó trôi hướng này sao mày
cứ bắn hướng đó hoài vậy? Đụ mẹ, giết có hai đứa mà cũng không xong, biết làm
gì ăn đây mậy?"
"Câm cái miệng của mày lại. Đứa nào để xẩy? Hả? Mẹ cha nó, tao bắn đúng
chỗ, chắc tụi nó chìm rồi. Không tin thì thôi. Đụ má, bỏ cho rồi. Sống chết kệ
mẹ tụi nó. Về cho xong, trời gần sáng rồi, làm cả đêm, mệt chết mẹ!"
Mọi thứ vụt im. Không có tiếng chèo lẫn tiếng chửi thề. Tay Phong nắm cứng vai
tôi trong khoảnh khắc rồi buông. Tôi chúi đầu sát mặt nước, tay chân cố khuẫy
thật nhẹ nhưng vẫn mang cảm tưởng nặng chịt lào xào khuyấy nước. Im lặng nặng
như tấm màn sũng nước phủ đè lên tâm trí. Tim tôi đập rối rít, mạch máu nhảy
theo nhịp tim hào hễn, tai tôi nghe được tiếng bình bịch của tim mình tưởng như
ai cũng đều nghe ra. Chợt có người dúi chân tôi xuống. Tôi hơi giật mình khi
chân đạp phải lớp sình mềm. Phong đứng, mặt ngửa chừa mũi thở, cả đầu dìm gần
hết dưới nước. Tôi bắt chước Phong, đỡ mệt vì chân chạm đáy sông nhưng phải đổi
chân chống vì lớp sình mềm khiến chân chuồi nghiêng không vững. Được một lát,
tôi ngẩng nhìn vừa lúc bóng đen nơi ghe lên tiếng.
"Đằng kia kìa. Đó. Đụ... tụi nó vừa hụp xuống. Chỗ này nè. Mày bắn chỗ đó
coi."
Phong nắm tay tôi kéo hụp xuống nước. Nghe được câu nói của người trên ghe nên tôi
kịp chuẩn bị để hít một hơi không đến nỗi chịu ngộp lâu. Đạn bắn tung toé sát
nơi tôi đứng. Phong dò dẫm bước đi dưới nước. Tôi bước theo mò mẫm, chân đạp
sình loạng choạng nhằm nơi trũng sâu làm tôi hốt hoảng bíu chặt tay Phong.
Miệng há ra bất ngờ khiến nước ùa vào mồm, tôi ngột ngạt trồi đầu lên thở.
Trước mặt, đám lục bình kẹt nhánh cây chết dồn đống bên bờ. Tôi truồi sâu vào
đám lá, chỗ nước cạn ngang bụng nên ngồi chồm hỗm dưới nước. Bóng ghe đi ngang
thật rõ. Tiếng nói chuyện vang vang.
"Kệ mẹ tụi nó, về cho rồi. Mày cất đồ chưa?"
Giọng trầm khoan thai trả lời như không bị ảnh hưởng chi hết với hỗn loạn máu
me vừa rồi.
"Rồi, hỏi hoài! Xét hết mấy cái thây rồi. Trừ khi nào họ nuốt vô bụng thì
tao chịu chớ... Ờ, hay là mình quay lại mổ mấy cái thây đàn bà. Tụi nó có khi
nuốt hột xoàn..."
Giọng kia bẳn gắt hơn. "Sao hồi nãy hổng nói? Mẹ nó. Xì. Đụ má, gì cũng
mày. Đợi xong rồi mới nói. Xẩy hết hai đứa... Gần sáng rồi, mổ miết gì nữa. Đụ
má."
Tiếng nói nhỏ dần theo dạng ghe loãng dần trong đêm tối. Phong đứng dậy, lần mò
trượt lên trượt xuống với lớp sình nơi bờ rồi mò lên bờ đất. Tôi đạp sình nhão
nhoẹt len chảy qua mấy kẽ chân, theo Phong lên chỗ có đất cứng. Bờ đất đầy rễ
chằng chịt của thân cây chết, không rõ cây gì. Tôi lại vấp chân đau điếng nhưng
cơn đau không đủ nồng độ để tôi nhận biết lâu hơn. Ngồi bệt xuống, tôi lần mò
ngực áo tìm đồng hồ. Ánh lân tinh mờ ảo. 4g20 sáng. Tôi nói
với Phong, hơi khựng lại khi nhận ra mình lạc giọng.
"Gần bốn rưỡi rồi anh. Giờ tính sao đây?"
Phong cởi áo vắt nước không trả lời. Tôi cởi bớt một bộ đồ bên ngoài cố vắt cho
ráo rồi phơi đại trên mấy nhánh cây gần đó. Hơi lạnh thấm qua lần áo ướt còn
lại trên người khiến tôi nổi ốc. Cả người tôi run từng cơn theo phản xạ cơ thể.
Tôi ngồi bó gối, hai tay ôm chân co ro. Phong choàng tay qua vai tôi cho ấm.
Hai đứa chúi vào nhau. Trí óc tôi dần dần tỉnh và tôi cố tránh không nghĩ đến
những gì vừa xảy ra.
Rừng cây thưa thớt không một bóng nhà hay bóng đèn. Sao thật sáng và thật
nhiều. Tiếng ếch nhái ễnh ương đâu đó nổi lên thật bình yên như không có chuyện
gì xảy ra. Nước mắt tôi rơi chầm chậm nhiểu trên tay mới hay. Cơn sợ hãi lắng
xuống, giờ chỉ còn lạc lõng khốn cùng sau cơn bão tàn khốc. Tôi mang cảm tưởng
vừa rỗng không vừa đầy ắp đến độ muốn nôn. Không biết tôi nên nói gì, làm gì.
Sau con giông tàn bạo, sực thấy mình không là gì cả, tay chân dư thừa, đầu óc
đầy rẫy những hình ảnh chết chóc và cảm tưởng mình rất mỏng manh dễ bị xúc phạm
thì lấp đầy cả người.
Giọt nước mắt đầu rơi xuống, khơi dậy trùng dương trong tôi. Tôi khóc ngon lành
như chưa bao giờ được khóc. Trí óc lần mò trở lại xác người vấp phải nơi mé
nước, sợi dây chuyền vàng đong đưa nơi tay gã đàn ông cúi mình trên cái xác
trần. Hoá ra, tim tôi hụt nhịp, những người chung ghe đã chết. Tôi nhớ đứa bé
trai ngủ mê vì thuốc. Cô gái trẻ thì thầm với tôi "Bồ em ở Texas. Ảnh hứa sẽ đón
khi em tới đảo. Mấy năm rồi em chỉ đợi có dịp này. Tưởng sẽ không bao giờ gặp
rồi chứ. " Giọng cười khẽ vui sướng đầy hy vọng của cô. Giờ thì thật là
không bao giờ gặp. Tôi gục đầu ủ rũ với nước mắt. Phong ngồi im lặng lẽ. Chúng
tôi đã gặp phải lũ cướp cạn tàn ác. Lũ cướp cùng màu da cùng tiếng nói với
mình. Tôi thường nghe nói đến hải tặc Thái lan nhưng chưa nghe nói đến lũ cướp
cùng màu da tiếng nói với mình. Giờ thì tôi hiểu, nạn nhân chết cả, lấy ai kể
lại câu chuyện thương tâm nơi bờ sông vắng. Biết bao bờ sông vắng đã chứng kiến
những cảnh tượng tương tự? Tôi lau nước mắt trên tay áo còn ẩm ướt, nằm lăn ra
đất. Phong nằm theo, gối đầu tôi lên tay chàng. Tôi sờ soạng mặt Phong trong
đêm tối mờ, ngón tay tôi ướt khi lướt ngang mắt. Tôi vùi mình trong lòng Phong,
cảm kích và đau đớn vô vàn.
* * *
Bà ngoại Phong mất khoảng sau hai giờ sáng cùng ngày hôm ấy.
Dì Sáu cho chúng tôi hay mấy ngày sau, khi hai đứa mò về đến nhà. Bà mất cùng
ngày chúng tôi bị nạn. Lúc hai giờ, bà còn đòi dì Sáu
rót cho tách trà. Sau đó, dì Sáu về giường của mình. Đến sáng thì bà
đã chết cứng, hai chân thò ra ngoài như sửa soạn xuống giường, tay phải níu
chặt thành giường, mắt mở hé.
Phong ngồi ôm đầu nghĩ ngợi. Chập sau Phong hỏi.
"Dì có chắc là sau hai giờ không?"
"Chắc. Dì cho ngoại uống nửa tách trà. Lúc để tách xuống bàn sực thấy đồng
hồ gần hai giờ chớ dì có tính coi giờ đâu mà nhớ."
Dì Sáu là em út của mẹ Phong. Dì lớn tuổi nhưng không con. Chồng dì còn ở trại
học tập nên dì không đi với chúng tôi, vả lại không ai trông nom bà ngoại, đã
hơn bảy mươi lăm già yếu nhiều bệnh tật. Dì giống mẹ Phong nhiều nét nhưng khô
khan cằn cỗi hơn. Mặt dì sưng húp vì khóc nhiều.
Lúc mở cửa thấy hai đứa tôi, dì oà khóc như trẻ nhỏ. Thấy trở về, hiểu ngay là
không thoát, phần mới chôn mẹ một mình nên dì tủi thân. Đến khi biết cha mẹ
Phong tử nạn, dì khóc thảm thiết hơn. Phong chỉ ngồi yên nhìn tôi và dì Sáu,
mặt chàng chai cứng với giận dữ và oán hờn.
Tối hôm đó, Phong ngồi nơi
giường ngoại, vụt nói một câu lạ.
"Mình thoát được là nhờ
ngoại!"
Tôi nhìn Phong không hiểu. Dì Sáu hỏi.
"Sao? Con nói sao?"
Phong chậm rãi kể, mắt nhìn mông lung.
"Lúc Ngà giật tay con đứng lại, tự
nhiên con thấy bà ngoại. Thấy như thế nào thì con không biết, chỉ biết là thấy
mà trong người không hề thắc mắc tại sao. Bà ngoại xua xua tay nói: “Chạy đi con, lội qua bên kia sông. Lẹ
lên. Chạy đi con!” Con nghe rõ ràng giọng thúc hối nóng lòng của Ngoại. Con
đang hoang mang chưa biết làm gì thì lại nghe bà nói: “Mẹ mày chết rồi. Chạy mau lên con ơi.” Rồi như có gì ám, con lôi
tay Ngà chạy về phía bờ sông theo lời Ngoại. "
Tôi nghe lạnh nơi sống lưng. Tôi đã không kéo tay Phong đứng lại vô cớ, rõ ràng có nhánh cây đập nơi mặt đau như trời giáng nên tôi đứng lại
không suy nghĩ. Khi mặt trời lên, Phong nhìn và không thấy vết
bầm hay trầy trụa nào trên mặt tôi cả. Điều này khiến tôi ngạc nhiên
vì cái đau xé da thịt kia không thể nào không để lại dấu
vết trên mặt. Còn tiếng gào, thứ tiếng đau đớn của một
con thú bị nạn. Thứ âm thanh chỉ có thể tạo được bởi cơn đau tận cùng xương
tuỷ. Phong đã không nghe tiếng gào nào hết khi giật tay tôi quay lui
chạy ngược về hướng cũ. Không
dám suy tưởng nhiều hơn, tôi chỉ giản dị
cho rằng mẹ Phong đã tìm cách cứu chúng tôi bằng tiếng gào mà bà đã không kịp
thoát thành tiếng. Tôi đã nghe được thứ âm thanh xé rách màn đêm chọc thẳng
óc mình, đã ngửi được mùi máu trên áo kẻ giết người. Nếu không có nhánh cây quật mặt, tôi đã không dừng lại và đã
tiếp tục ngoan ngoãn đi theo tên dẫn đường gian ác. Nếu không có
tiếng gào, có lẽ tôi vẫn tiếp tục đi không chút ngờ vực. Tiếng gào và cái đau của nhánh cây quật mặt, cả hai đều thật, thật như
nỗi hãi hùng của cuộc thảm sát ghê rợn nơi bờ sông vắng. Tôi đã cảm
thấy được tất cả mọi thứ bằng mọi giác quan trên người. Có thể, nhánh cây làm tôi đau nhưng không để lại
dấu vết, nhưng còn tiếng gào, tôi
phải giải thích làm sao khi Phong không
hề nghe có tiếng gào nào hết. Hai đứa tôi đã được báo động cùng một lúc
bằng hai hình thức khác nhau. Và nhờ hành động vụt chạy bất thần khiến
tên dẫn đường không kịp trở tay. Nếu không, nếu không... tôi vẫn thường tự hỏi,
nếu không, nếu không, chuyện gì sẽ xảy ra và tôi sẽ làm gì nếu gã đàn ông không
gờm tay với mình giả như tôi và Phong cùng rơi vào tình trạng sống chết dưới
tay hắn? Đây là nỗi ám ảnh không biết đến khi nào tôi mới được quên dù đã yên
ổn xứ người nhiều năm sau đó. “
HẾT