NHÀN ĐÀM
CUỘC TÌNH VÔ THANH GIỮA HAI KẺ CÔ ĐỘC
TRONG TÁC PHẨM CỦA CỔ LONG
ïõï
Các tác phẩm của hai cây đại thụ trong làng võ hiệp là Kim Dung và Cổ Long đã được mọi người không ngừng nghiền ngẫm, đào bới, xới tung lên từng câu văn, nét bút suốt bao năm nay. Phe Kim Dung học cũng nhiều mà Cổ Long phái cũng chẳng ít. Riêng tôi thì thú thật là thuở nhỏ rất ghiền Kim Dung nhưng lớn dần lên theo tháng ngày thì tôi lại thích chất lãng tử bàng bạc của Sở Lưu Hương, Lục Tiểu Phụng … hơn
Nghe, đọc, suy gẩm cũng nhiều, hôm nay, tôi chỉ mạo muội đề cập đến hai nhân vật ít khi được nhắc đến trong phần “ Thạch Quan Âm” của Cổ Long. Đó là Nhất Điểm Hồng và Khúc Vô Dung.
Cổ Long là một kẻ cô độc, dù quanh ông có rất nhiều phụ nữ nhưng tựu trung thì ông vẫn là một kẻ đơn côi trên cõi đời, có lẽ vì không ai hiểu được tâm sự của ông – một quái kiệt chốn nhân gian chăng - ? Sự u uất của ông đã phát tiết ra ngòi bút, trao gửi phần nào một góc con người mình vào nhân vật. Lý Tầm Hoan là một sáng tạo tuyệt đỉnh của ông, có lẽ cũng vì đã chuyển tải được tâm tình qua những trang giấy, tạo nên một hình tượng trường cữu với thời gian nhưng Nhất Điểm Hồng cũng là một nhân vật độc đáo không kém, tuy rằng không được nhớ đến nhiều như các nhân vật khác. Có lẽ vì chàng quá lãnh đạm, chỉ thấp thoáng như chiếc bóng rồi biến mất nên không lưu được ấn tượng nào nơi độc giả chăng?
Mặc kệ, tôi vẫn nhớ mãi mối tình độc đáo giữa chàng và nàng Khúc Vô Dung tàn khốc, hai kẻ chỉ biết dẫm chân lên xác chết, lấy máu của kẻ khác làm niểm vui cho mình. Chính tình yêu đã đổi mới tâm hồn họ, biến con tim trở nên biết rung động, biết hy sinh vì người khác dù biết rằng điều đó sẽ phải đánh đổi bằng cả mạng sống của mình.
Nếu Nhất Điểm Hồng chỉ có vài dòng trích ngang là sát thủ trong tổ chức bí mật thì Khúc Vô Dung được hưởng nhiều ưu ái nhiều hơn khi tác giả cho một lý lịch khá đầy đủ từ thuở bé cho đến lúc trưởng thành – hiện là cánh tay phải của người đàn bà đẹp nhất thiên hạ và cũng tàn độc không ai sánh bằng : Thạch Quan Âm - Lý Kỳ! -. Để đổi lấy lòng tin cậy của sư phụ (hay nói chính xác hơn là đổi mạng sống của mình), Khúc Vô Dung đã phải phá hủy dung mạo tuyệt trần của mình! Nàng phải lãnh đạm, tàn khốc để tồn tại trong cái thế giới không có tình cảm của Thạch Quan Âm. Thật chua chát làm sao, khi nhan sắc là điều hãnh diện nhất của mọi thiếu nữ thì đối với nàng lại là mối họa sát thân bởi lòng đố kị của Thạch Quan Âm quá lớn, bà ta không chấp nhận cho ai được quyền đẹp hơn mình. trước. “ Đệ nhất mỹ nhân Thu Linh Tố” thuở trước cũng từng là nạn nhân của bà, tạo nên một nghi án kinh người kéo dài mấy chục năm, phải đến khi Đạo soái Lưu hương ra tay mới khám phá được.
Gạt các mối ân oán võ lâm sang một bên bởi những ai đã trót mê đắm loạt truyện “ Long hổ phong vân” đều nắm rõ tình tiết cuộc đối đầy tay đôi đầy căng thẳng giữa chàng đạo soái đa tình và bao người đẹp “lòng như rắn rết”, điều tôi muốn nhắc đến ở đây là mối tình nảy nở từ cõi chết của đôi tình nhân kỳ lạ nọ. Khi Nhất Điểm Hồng tìm theo hỗ trợ cho Sở Lưu Hương trong cuộc truy tìm dấu vết Thạch Quan Âm, chàng đã chạm trán Khúc Vô Dung, đã động thủ với nàng và cả bọn đã trở thành bại tướng dưới tay đệ nhất đệ tử của Thạch Quan Âm. Chàng đã yêu người phụ nữ chuyên bịt mặt bằng vuông sa trắng với dáng vóc kiêu sa tựa tiên nữ ấy từ khi nào, không ai rõ nhưng Cổ Long đã hé lộ cho chúng ta biết “họ không yêu nhau như cách bình thường, người ta động, họ tĩnh” qua lời nhận xét của Cơ Băng Nhạn.
Tôi không hiểu khi sáng tạo nhân vật, bồi da đắp thịt cho họ, Cổ Long tiên sinh đã nghĩ gì nhưng tôi vô cùng ấn tượng khi theo dõi diễn biến giữa hai người, sau khi Khúc Vô Dung tự đoạn thủ để chứng tỏ lòng trung với sự phụ và Nhất Điểm Hồng băng bó cho nàng trong lúc nàng ngất xỉu:
“Bỗng Khúc Vô Dung rên nhẹ một tiếng.
Nàng đã tỉnh lại.
…
Nhất Điểm Hồng hỏi:
– Cô nương còn đau không?
…
Đó là câu nói ôn tồn, trầm ấm nhất của Nhất Điểm Hồng mà lần đầu tiên y thốt lên trong đời.
Ngờ đâu Khúc Vô Dung còn lạnh lùng hơn y nữa.
– Ta đau hay không thì có can dự gì đến ngươi?
– …”
Sau màn đối thoại đó thì nàng đã quật cường xé hết lớp vải băng bó, mặc cho máu tuôn xối xả rồi bỏ đi.
Thế nhưng Nhất Điểm Hồng vẫn nhất mực thốt lên:
– “ Nàng rất tốt!”
Đúng là trước mắt mọi kẻ đang yêu thì không ai sánh bằng người trong mộng cả !
Không phải đến lúc này chàng kiếm khách ngạo nghễ này mới nhận ra những ưu điểm của thiếu nữ lạ lùng nọ mà khi nghe nàng thuật đoạt cố sự của bản thân và phô cho mọi người thấy tấm dung nhan bị hủy phá của mình thì chàng đã cất lên tiếng nói từ đáy lòng:
– Cô nương không xấu! Cô nương không xấu!
Chính tấm chân tình của gã kiếm khách vốn vô tình này đã khiến “ Ánh mắt của nàng lạnh như giá tuyết băng… gặp một sức nóng đã tan ra từng giọt, từng giọt chớp ngời.”
Cái sức nóng ấy đã có sức mạnh khiến Khúc Vô Dung bội phản lại Thạch Quan Âm - một điều không tưởng cách đó không bao lâu -.
Còn gì đẹp hơn câu tỏ tình ngắn ngũi, khô khan nhưng tràn đầy tình yêu chân thực như thế?
Kết cục tất yếu rồi cũng đến với những kẻ yêu nhau, “ gian nguy mới biết chân tình”, trong hoạn nạn, họ chấp nhận chết cho nhau, có nghĩa là trao nhau điều quí giá nhất của cuộc đời.
“ …bọn họ lâm vào tử cảnh, chẳng mảy may hi vọng thoát nạn.
Nhất Điễm Hồng vụt thốt:
– Ta hại ngươi!
…
Lâu lắm , Khúc Vô Dung mới lạnh lùng cất tiếng:
– Người không tiếc sanh mạng, ta há sợ chết sao?”
Cuối cùng, đoàn người cũng thoát hiểm, đôi tình nhân có số phận kỳ lạ ấy đã âm thầm bỏ đi, sống kiếp ẩn dật ở một nơi hẻo lánh, thoát chốn giang hồ đầy máu tanh với một đôi tay cho cả hai người.
Khép những trang sách lại, tôi luôn thầm ước cho hai người có được kết cục thật viên mãn, “làm thần tiên giữa chốn nhân gian” như ước nguyện của họ. Và có lẽ đó cũng là ước vọng của Cổ Long chăng?
Ôi, ước mơ là thế, liệu có đạt được chăng giữa cõi trần đầy nhiễu nhương?
ñïñ